5 Giải pháp chống nóng hiệu quả cho những ngôi nhà hướng Tây
Chia sẻ:

Các ngôi nhà hướng Tây thường phải chịu một lượng ánh sáng và nhiệt độ vô cùng gay gắt, đặc biệt từ 12h trưa đến 16h chiều. Mọi người thường rất e ngại đối với những ngôi nhà có hướng Tây, họ cho rằng đây là một hướng nhà vô cùng nóng, ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi và thông thoáng của ngôi nhà. Thế nhưng, nếu biết cách thiết kế hợp lý, nhà hướng Tây vẫn có thể trở thành một không gian sống vô cùng chất lượng.

chống nóng cho nhà hướng Tây

Tuy không thuận lợi về phương hướng nhưng về mặt phong thuỷ, nhà hướng Tây đem lại những nguồn năng lượng vô cùng may mắn và tích cực cho gia chủ. Vì vậy, một ngôi nhà hướng Tây sẽ trở thành nơi sống lý tưởng nếu biết khai thác những điểm mạnh và khắc phục nhược điểm về mặt thiết kế.

Tránh nắng từ màn chắn

Những ngôi nhà hướng Tây thường phải chịu lượng ánh nắng vô cùng gay gắt từ mặt trời chiếu thẳng trực tiếp đến phần mặt tiền và toàn bộ ngoại thất bên ngoài. Chính vì thế, để giảm bớt đi sức nóng và tạo ra nhiều hoạ tiết bóng đổ đặc biệt, kiến trúc sư thường sử dụng những màn chắn khổng lồ với vật liệu và hoa văn độc đáo, diễn giải nhiều hình thức thẩm mỹ khác nhau.

nhà hướng Tây

Thông qua ánh nắng, lớp màn chắn không chỉ giúp hạn chế nắng gắt và việc hấp thụ nhiệt độ mà còn giảm thiểu tiếng ồn từ môi trường bên ngoài. Màn chắn được bố trí một cách có chủ đích, bọc quanh các vị trí sinh hoạt ngoài trời và sắp đặt hợp lý để không gian nội thất bên trong vẫn đảm bảo được chiếu sáng đầy đủ và vừa phải, tận dụng tốt nguồn sáng từ tự nhiên.

nhà hướng Tây

Việc ứng dụng giải pháp màn che này cũng tạo nên một hệ thống thông gió tự nhiên, mang đến một không gian sống thông thoáng không hề ngột ngạt hay bí bách.

Bố trí không gian hợp lý

Đa phần những ngôi nhà hướng Tây nhận nguồn sáng chính ở bên trên hoặc phía sau. Chính vì vậy, giải pháp sử dụng chính là mở các không gian thông tầng, lấy gió và lấy sáng. Ngoài ra, những không gian đằng sau mặt đứng chính không nên bố trí các phòng công năng như phòng ngủ, phòng khách, phòng sinh hoạt, … mà nên thay thế bằng một khoảng hành lang nhỏ, một lớp đệm cách nhiệt để ngăn sự hấp thụ nhiệt độ quá nhiều từ môi trường.

nhà hướng Tây

Bên cạnh đó, không gian bên trong nên bố trí xuyên suốt, không nên sử dụng quá nhiều vách ngăn gây cản trở đối lưu không khí trong nhà và làm giảm sự chiếu sáng của ánh sáng tự nhiên.

nhà hướng Tây

Lam gỗ giảm thiểu nhiệt độ và ánh sáng

Do phần mặt tiền của ngôi nhà sẽ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, các kiến trúc sư sẽ bố trí hệ lam gỗ dọc nhằm giảm thiểu lượng ánh sáng và nhiệt độ. Không những vậy, hệ lam cũng là một yếu tố góp phần vào việc tăng tính thẩm mỹ, tạo nên vẻ đẹp độc đáo khi nhìn từ phần ngoại thất bên ngoài.

lam gỗ chống nóng

Sử dụng vật liệu cách nhiệt

Một số vật liệu cách nhiệt được ưa chuộng trong những ngôi nhà hướng Tây chính là xi măng hai lớp, gỗ hai lớp, … Vách ngăn dày giúp điều chỉnh nhiệt độ và làm giảm đi ảnh hưởng về nhiệt độ trong quá trình truyền tải từ môi trường bên ngoài vào không gian bên trong ngôi nhà. 

vật liệu cách nhiệt cho nhà hướng Tây

Một vách ngăn sẽ gồm tường trong và ngoài, độ dày thông thường dao động từ 110mm – 220mm, giữa chúng có một khoảng không dày cỡ 100mm. Chính nhờ khoảng không này đã làm giảm quá trình truyền nhiệt, giúp không gian trở nên mát mẻ hơn rất nhiều.

Đưa cây xanh vào không gian sống

Đưa thiên nhiên vào không gian sống là một giải pháp cải thiện vi khí hậu cho ngôi nhà. Cây xanh bên cạnh việc kiến tạo nên một bầu không khí mang hơi thở bình yên còn giúp thanh lọc không khí của ngôi nhà, kích thích về mặt cảm xúc của con người.

vật liệu cách nhiệt cho nhà hướng Tây

Các công trình kiến trúc hiện nay hầu hết đều được thiết kế kết hợp cùng thiên nhiên, kiến tạo một nơi sống mát mẻ, hài hoà. Cây xanh thường được bố trí ở sau lớp mặt đứng cách nhiệt hoặc ngay dưới tại vị trí của khoảng thông tầng. Thiên nhiên giúp con người xoa dịu mọi cảm xúc tiêu cực, mang đến nguồn sinh khí dồi dào cho ngôi nhà.

Xem thêm:


Liên hệ:

Hotline: 090 713 73 33

Địa chỉ:

  • Chi nhánh 1: 37 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Chi nhánh 2: 145 Hàn Thuyên, Hải Châu, Đà Nẵng

 

Chia sẻ:
Mục Lục
Đặt hẹn ngay
CONTACT
Address

📍 : 145 Han Thuyen, Hai Chau District, Da Nang City, VietNam
📍 : 37 Nguyen Van Thu, District 1, Ho Chi Minh City, VietNam

For more infomation, please send email us at:

info@izarch.vn

For consultant, please call our number :
090 713 73 33